พบกับบทความทางภาษาอังกฤษกันอีกครั้งครับ ในครั้งนี้เราจะมารู้จักกับการเขียนเชิงธุรกิจ โดยตัวจดหมายเชิงธุรกิจนั้นจะมีเนื้อความที่ราวกับการสนทนา ระหว่างผู้เขียนและผู้รับราวกับว่ากำลังพูดคุยกันอยู่ โดยหลักสากลในการเขียนจดหมายเชิงธุรกิจนั้นจะต้องมี ความสุภาพ ความสั้นกระชับ และความตรงไปตรงมา อีกทั้งผู้เขียนจะต้องตระหนักในเรื่องต่อไปนี้คือ Format (โครงสร้างจดหมายและการจัดหน้า) Grammar (ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง) Punctuation (เครื่องหมายวรรคตอนต่าง ๆ) และ Openings and Closings (การขึ้นต้นและลงท้ายจดหมาย)
ตัวอย่าง
123 Chulakasem
Ngamwongwan, Nonthaburi 11000
December 20, 2014
Ms. Alicia Whites Manufacturing Advisor ABC Inc. 732 Khlongchan Ladprao, Bangkok 10240
Dear Ms. Whites:
We are writing to request information about new products, as we have been informed that requested products produced in your factory are excellent and demonstrate a good capacity that satisfies our customer demands.
We require all specifications of models and manufacturing procedure, as well as pricing information. Could you please the information by mail?
We look forward to your reply.
Your sincerely,
Hans Cowell, Product Manager
|
จดหมายเชิงธุรกิจนั้นเป็นสิ่งแสดงภาพลักษณ์ขององค์กร หรือตัวบุคคล การเขียนจึงต้องใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เพื่อเป็นการแสดงถึงความรอบคอบ น่าเชื่อถือ และความเป็นมืออาชีพของผู้เขียน
อย่างไรก็ดีจดหมายเชิงธุรกิจนั้นมีอยู่ด้วยกันอยู่หลายประเภทโดยจะใช้ในหลายๆ การติดต่อ ตามแต่ความต้องการของผู้เขียน ซึ่งเราจะมารู้จักกับประเภทของจดหมายเชิงธุรกิจในครั้งต่อไปครับ