Complaint letters หรือ จดหมายร้องเรียน โดยมักจะเขียนขึ้นเมื่อเราเกิดความไม่พอใจกับสินค้าหรือการบริการของบริษัทนั้นๆ และต้องการให้ทางเจ้าของสินค้าหรือบริษัทนั้นๆ แสดงความรับผิดชอบหรือบอกกล่าววิธีการแก้ปัญหาให้เราเพื่อเกิดความเพิงพอใจที่สุด ซึ่งจะกล่าวถึงเหตุการณ์ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นพร้อมกับร้องเรียนความเป็นธรรมอย่างสุภาพและชัดเจน
ตัวอย่างจดหมายร้องเรียน
KethMaurang Pastry chef Sweet Dream Sugary 555Ngamwongwan Road Nonthaburi, Thailand 11000
February 19, 2015
Ms. Sugar Motta Product Manager Pastry Needs Delivery 123 Latprao Road Bangkok, Thailand 10240
Dear Ms. Sugar Motta,
I am writing this letter to bring your attention that I am not satisfied with quality of product provided at Sweet Dream Sugary. Yesterday my order of flour and sugar canisters arrived damaged. Some of flour canisters were in pieces. I am returning the canisters with a copy of my purchase order. Please ship us a new set and pay the shipping since we already paid it twice. Thank you for your help.
Sincerely, KethMaurang Pastry chef
|
จะเห็นว่าประโยคที่ใช้ในการแสดงเหตุผลว่าเขียนจดหมายนี้มาเพื่ออะไรนั้นควรจะใช้ประโยคที่ตรงประเด็นและไม่เบี่ยงประเด็นจนเกินไปซึ่งจะสามารถบอกให้เราทราบถึงหัวข้อที่เราจะเขียนได้ในประโยคเดียวย่างไรก็ตามหากต้องการเขียนให้ได้อย่างมืออาชีพก็ต้องฝึกฝนบ่อยๆ และเป็นคนช่างสังเกต